Coaching Tư Duy Hệ Thống

Tôi có một niềm tin về một cộng đồng mà tất cả đều rõ biết và tập trung phát triển trí tuệ và nội lực, để từ đây họ truyền cảm hứng tới những người xung quanh mình bằng năng lượng bình an và tư duy tích cực.

Đó là mục đích của tôi và đội ngũ khi lan toả Coaching và Tư Duy Hệ Thống.

Lịch sử của Tư Duy Hệ Thống (Systems Thinking) đã có trên 65 năm trên thế giới để chuyên giải quyết những vấn đề phức tạp trên góc nhìn đa chiều, tuy vậy ở Việt Nam số người nghiên cứu và thực hành còn rất ít. Trái lại, ở Việt Nam do chịu ảnh hưởng bởi nhiều nền văn hoá, nhiều phong cách quản trị, nên sự tiếp cận trong lãnh đạo bản thân và lãnh đạo tổ chức của nhiều nơi trở nên thiếu tính hệ thống, chủ yếu tập trung vào việc “bắt chước mô hình”, “áp dụng các giải pháp rời rạc”, “học tập ngắn hạn”. Những điều này phản lại tiến trình phát triển sự học của mỗi cá nhân cũng như tổ chức, trong một thế giới VUCA đầy biến động.

Tư Duy Hệ Thống trái ngược lại với Tư Duy Cục Bộ vốn chỉ nhìn phiến diện và ngắn hạn. Thiếu Tư Duy Hệ Thống, mỗi cá nhân chỉ tiếp cận vấn đề với góc độ hời hợt, thiếu sự suy xét kỹ lưỡng. Điều này gây ra rất nhiều vấn đề.

  • Trong doanh nghiệp, lãnh đạo tư duy cục bộ sẽ luôn cảm thấy chật vật trong quản trị, nhân viên thì thiếu động lực, hiệu suất làm việc kém, tổ chức thiều đi “sức sống” vì không có một văn hoá doanh nghiệp vững vàng.
  • Trong đời sống cá nhân, mỗi người có quá nhiều ngoại lực ảnh hưởng (ý kiến người khác) khiến cho tư duy thiếu đi sự chắc chắn, hay mơ hồ và quyết định bằng cảm tính, hiếm khi soi xét dựa trên những giá trị cốt lõi.

Thiếu Tư Duy Hệ Thống, Doanh nghiệp có bao nhiêu phòng ban thì cũng chỉ “thân ai nấy lo”, bộ phận nào biết bộ phận đó, chỉ biết đe nhau bằng KPI hay OKRs mà không thực sự khích lệ được tinh thần và động lực làm việc.

Thiếu Tư Duy Hệ Thống, cá nhân học bao nhiêu cũng không thấy đủ, làm bao nhiêu vẫn cứ hoang mang vì thiếu đi năng lực đúc kết và nối liền mọi vấn đề để thấy được bức tranh tổng thể.

Tôi cũng đã từng “cục bộ” như thế, cho tới khi gặp đúng những vị Thầy khai mở cho mình những nguyên lý về Tư Duy Hệ Thống một cách bài bản:

Hành trình bắt đầu nghiên cứu và thực hành Tư Duy Hệ Thống của tôi:

  • Nghiên cứu từ năm 2018 về Tư Duy Hệ Thống, cùng với Giáo sư đầu ngành về Systems Thiking tại Taiwan – Chao Ying Shen (thầy Shen cũng là học trò của Giáo sư đầu ngành về Systems Thinking tại Anh – Gerald Midgley)
  • Xuất bản bài báo khoa học tại hội thảo quốc tế ở Singapore năm 2019
  • Tư vấn về cách ứng dụng Coaching Tư Duy Hệ Thống cho các doanh nghiệp tại Việt Nam (tập trung vào năng lực tư duy lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp)

Singapore 2019, hội thảo quốc tế trình bày về ứng dụng Tư Duy Hệ Thống
dưới góc nhìn đạo Phật trong doanh nghiệp

Chia sẻ cùng GS. Shen về Tư Duy Hệ Thống tại sự kiện Cấy Nền Ba Vì
(tháng 11/2019)

Hai người thầy của tôi, thầy Trường là người dạy tôi Tư Duy trong hệ sinh thái (thực tiễn),
thầy Shen là người dạy tôi về Tư Duy Hệ Thống (nghiên cứu)

  • Tháng 5/2019, tại Cấy Nền 1, GS. Phan Văn Trường từng nói với tôi: “Tư Duy Hệ Thống chính là chìa khóa của mọi vấn đề quản trị”, tôi trân quý từng lời và lấy đó làm một thông điệp cốt lõi để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn về Systems Thinking trong thời gian học MBA của mình.
  • Tháng 1/2020, tôi tốt nghiệp MBA với luận văn được đánh giá xuất sắc cùng đề tài: “Ứng dụng Tư Duy Hệ Thống dưới góc nhìn Đạo Phật để giải quyết một vấn đề Văn Hóa Doanh Nghiệp – nghiên cứu qua một case study điển hình tại Việt Nam”.
  • Tháng 5/2020: tôi chính thức lấy chứng chỉ Coaching từ Liên đoàn Coaching quốc tế ICF. Với tôi đây là một dấu mốc quan trọng để có cơ hội học hỏi nhiều hơn về các Coach trên thế giới.
  • Đến tháng 6/2020: Tôi ứng dụng Coach kết hợp cùng chuyên môn Tư Duy Hệ Thống (Systems Thinking) để tạo ra một nhánh Coach hoàn toàn mới tại Việt Nam: Coach Tư Duy Hệ Thống (trên thế giới cũng đã có, với tên gọi Systemic Coach).
  • 7/7/2020: tôi đúc kết ra định nghĩa Cốt Chinh với mong muốn tạo ra một phương thức Coaching cho người Việt, là cộng hưởng của Coaching thế giới và tinh thần văn hoá Việt Nam.
    Cốt: Giá trị cốt lõi | Chinh: Chinh phục mục tiêu
    Mục tiêu cần kết nối với giá trị cốt lõi thì sự thành công mới bền vững và mang nhiều giá trị hạnh phúc.
  • 2020, tôi chính thức khởi động Trường Cốt Chinh để mang tới nhiều hơn các lớp học về Coaching, Tư Duy Hệ Thống, Truyền thông cũng như chia sẻ những kiến thức về tâm lý học dành cho cộng đồng.
  • Lớp học Self-Coach: Trở thành người Coach của chính mình
    Coaching chính mình là Coaching quan trọng nhất. Lớp học được kết hợp phương thức đào tạo trực tuyến, group coaching và coaching 1:1 để giúp học viên rõ biết về chính mình, lấy lại sự tự tin và phát triển nội lực từ giá trị cốt lõi. Xem thêm TẠI ĐÂY
  • Lớp học 100h Coaching Tư Duy Hệ Thống đã tổ chức tới khoá thứ 10 và được lựa chọn bởi hơn 100 cá nhân và doanh nghiệp, nội dung chuyên sâu về ứng dụng Coaching Tư Duy Hệ Thống cho nhóm lãnh đạo, quản lý thêm tư duy đúng về quản trị bản thân, phát triển động lực nhóm và văn hoá học tập.
  • Lớp học Coach chuyên nghiệp | Dành cho các Coach mới bắt đầu
    Xuất phát từ nhu cầu của nhiều cá nhân muốn bắt đầu thực hành Coach và tạo giá trị cho cộng đồng, tôi và đội ngũ Coach của Trường Cốt Chinh thiết kế Lớp Coach chuyên nghiệp để giải quyết nỗi đau cho nhiều Coach có chứng chỉ (hoặc chưa có chứng chỉ) đang loay hoay chưa-biết-bắt-đầu-từ-đâu trong một thị trường Coach nhiều nhiễu loạn.
    Kiến thức thực tế và sự đồng hành thực chất đến khi Coach có khách hàng đầu tiên, sẽ là nền tảng đầu tiên giúp các Coach có khởi đầu theo đúng phương pháp và xác lập sự tự tin với nghề Coach của mình.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

https://study.edu.vn/,https://giasumontoan.net/,https://bdsvinhphuc.com.vn,https://shoponline.com.vn/,https://toathuocdongy.com/