BẠN ĐÃ GIAO THỪA CHƯA?

Giao lại và thừa hưởng, đó là ý nghĩa của hai từ giao thừa. Không chuyển giao lại những điều cũ thì làm sao tiếp nối được những điều mới đây?
Ấy vậy mà có những người muôn năm tư duy vẫn cứ cũ kỹ: Cũ kỹ vì bám chấp thành kiến, định kiến, cũ kỹ vì chẳng bao giờ nghĩ bản thân mình cần phải tu sửa. Tôi đã từng có một giai đoạn như vậy. Gọi là chỉ biết khơi khơi thời gian đang biến chuyển mà chẳng rõ mình có chuyển biến gì. Đất trời giao thừa còn mình thừa thãi cái gì chẳng biết giao đi đâu.


Câu hỏi là, làm thế nào để “giao thừa”?
Sớm nay, tôi xin gửi bạn một gợi ý, trong chương “Tạ Ơn” của cuốn Hiểu Về Trái Tim do Thiền sư Minh Niệm (người Thầy đầu tiên của Cốt Chinh từ năm 2014):
“ Lòng biết ơn là thái độ rung cảm chân thành trước một sự hiến tặng, được ghi khắc sâu đậm trong tâm và có ý muốn đền đáp bằng cách này hay cách khác trong tương lai. Năng lượng biết ơn khi được phát sinh, không những tạo nên sự điệu hòa trong các mối liên hệ mà còn có công năng đánh thức những hạt giống cao quý trong tâm hồn, và đốt cháy những năng lượng độc hại do ta vô tình lầm lỡ gây ra trong quá khứ. Chỉ cần duy trì ý niệm biết ơn là ta đã thừa hưởng rất nhiều rồi. Huống chi, khi ta biến nó thành hành động cảm ơn hay tạ ơn thì năng lượng ấy sẽ lớn mạnh gấp bội. Nó khiến kẻ đền đáp và người tiếp nhận đều được an vui và hạnh phúc.”

[…]

??̂́? ???́?? ?? ???̂? ???̂̉? ??̣̂ ??̀?? ???̂́? ?̛? ??̛́? ???? ???̀ ??̂́? ???̛?̛?? ??̀? ??̃?? ???̛̃? ??̀??, ???́ ???̆? ??̀? ??̃?? ??̛?̛̣? ??? ??̀ đ?̉?? ??? ??̀? ??̃?? ??̛?̛? ??̛́?.

Tôi tư duy:
Thời khắc chuyển giao của đất trời là thời điểm lý tưởng cho lòng biết ơn. Người Việt ta chính là những người sẵn mang năng lượng biết ơn mạnh mẽ nhất trên trái đất những ngày này. Bạn cứ thử nghĩ xem, làm gì có nước nào trên thế giới có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên như Việt Nam ở trên cả ba cấp độ từ gia đình, dòng họ, cho tới cả quốc gia (thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận). Tôi còn nghĩ, càng biết ơn tổ tiên thì lại càng phải biết ơn chính mình. Vì trong huyết mạch của mình chính là những năng lượng từ bao đời gia đình mình tích luỹ đó mà.
Để chính mình “giao thừa”, tôi thường dặn dò chính mình mấy điều (và mong bạn cũng có thêm vài gợi ý từ đây):
Với quá khứ, hãy biết ơn bằng ghi nhận lại tất cả những dữ liệu, dù đó có là những điều gây tổn thương. Biết chấp nhận và chăm sóc những thương tổn là một phần trên hành trình tự chữa lành. Trân quý , ôm ấp thay vì gạt bỏ, loại trừ.
Với hiện tại, sống tỉnh thức mỗi ngày. Đọc sách rèn tâm kiên nhẫn và gia tăng trí tuệ, tập thể dục thôi – thân khoẻ thì mới dung chứa được cái trí sáng; nếu được hãy tập Thiền, học kinh Phật là một phúc báu.
Với tương lai, dám nghĩ lớn nhưng không sinh lòng tham vọng. Tham khiến mình vọng sai nhiều thứ. Đặt hoài bão lớn và kỷ luật rèn luyện mỗi ngày chính là chìa khoá làm giàu. Làm giàu cả tinh thần lẫn vật chất đều chung nguyên tắc này. Biết ơn tương lai cũng là nghĩ về việc đâu là giá trị lành có thể đóng góp dài hạn cho cộng đồng, xã hội. Tương lai tốt hơn đó là cho con mình, cháu mình chứ chẳng riêng gì đời mình.

“??̣ ?̛? ???̛?̛̀? ???̂́? ??̣̆??
??̣?? ???́? ??̂̃? ???̛?̛?? đ??
Đ?̂̉ ??̛́? ??? ???̛́? ??̣̂?
??̀? ???̛́ ??̣? ??̂? ????.”

Biết ơn bạn đã đọc sớm nay, tôi chúc bạn thật nhiều phút giao thừa thiêng liêng, bên chính mình và gia đình! Hãy để năng lượng biết ơn lớn lên gấp bội trong ngày giao thừa hôm nay bạn nhé!
Biết ơn nguồn cảm hứng cho quá khứ – hiện tại – tương lai, khi sớm nay đọc về lòng biết ơn từ người bạn thân nhất của tôi – Đặng Hằng ?

Lương Tiến Hiệp
Coach Tư Duy Hệ Thống | Sáng lập Trường Cốt Chinh

30 Tết | 21.01.2023

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

https://study.edu.vn/,https://giasumontoan.net/,https://bdsvinhphuc.com.vn,https://shoponline.com.vn/,https://toathuocdongy.com/