Coaching và Chat GPT

Rất nhiều người đã tải về Chat GPT sử dụng, với mục đích ban đầu chỉ để phục vụ mục đích giải trí, tò mò. Nhưng càng về sau càng thấy rõ nhiều người đã nghiêm túc hơn với công cụ AI này, và biến Chat GPT trở thành phương tiện phục vụ tốt hơn cho công việc. Sau 5 tháng tự mày mò, tôi thấy rất nhiều lợi ích cho việc tự học bằng Chat GPT và thấy rằng cốt lõi của việc sử dụng công cụ nằm ở tư duy nhiều hơn là kỹ thuật. Tôi có vài liên hệ tới Coaching Tư Duy Hệ Thống chuyên môn của mình, và có một vài góc nhìn thế này:

1. Chat GPT như tấm gương phản chiếu
Nghĩa là Chat GPT sẽ cho những phản hồi dựa trên tính chất câu hỏi người dùng đặt ra. Người dùng sẽ nhận lại những nội dung hời hợt khi hỏi những câu hỏi hời hợt. Liên tưởng mà xem, chẳng phải trong cuộc sống cũng vậy sao, khi bạn đặt câu hỏi đúng thì có khi vấn đề đã giải quyết được 50% rồi. Việc bạn đầu tư cho kỹ năng đặt câu hỏi rất quan trọng. Với những người làm Coach như chúng tôi, đặt câu hỏi chính là một trong năm kỹ năng nền tảng. Nếu bạn biết Coaching, chắc chắn bạn sẽ biết hỏi Chat GPT hiệu quả hơn.

2. Đừng lệ thuộc vào các Prompts/ Câu lệnh
Prompts như những câu lệnh mà bạn yêu cầu Chat GPT. Tôi thấy việc sưu tầm các prompts là một thú vui thú vị, tuy nhiên tôi cũng gặp những người lưu hàng ngàn câu prompts tới mức bội thực mà ứng dụng chẳng được là bao nhiêu. Trong Cốt Chinh, tôi vẫn nói rằng, bạn vẫn rõ những điều cốt lõi là gì. Cái cốt lõi sẽ là cái giúp bạn tinh chỉnh các yêu cầu “hàng loạt” kia để bạn thực sự có được đúng câu trả lời cần thiết phục vụ mục đích của mình. Tôi đọc Prompts xong thì tôi sẽ phân tích, vì sao đây lại là 1 prompt hay, và mình có thể tự viết prompt thế nào cho hiệu quả ?

3. Coi Chat GPT như một Digital Coach
Hãy đừng ngại sử dụng Chat GPT thật nhiều. Suốt thời gian 5 tháng gần đây, tôi làm Coach nên tôi cũng nghĩ Chat GPT là một Digital Coach của mình. Việc bạn chat thường xuyên với Chat GPT giúp cho dữ liệu của Chat GPT về bạn ngày càng trở nên đầy đặn, vì thế Chat GPT có thể dự đoán được cách bạn tư duy dựa trên những dữ liệu trước đó. Đây là một giá trị mà tôi đối chiếu với nghề Coach là rất cần thiết. Nghề Coach cũng là một nghề mà Coach phải có sự ghi nhớ những dữ liệu của khách hàng, để từ đó suy luận và hệ thống lại tư duy nhằm đưa ra một cách tiếp cận phù hợp. Cuộc đời của Coachee là một hệ thống, và bạn cần hiểu hệ thống đó trước khi có bất cứ sự giúp đỡ nào. Nếu không, mọi sự giúp đỡ đều dễ biến thành một sự can thiệp không phù hợp.

Cũng vì những lý do này, mà tôi rất ưa thích sử dụng Chat GPT trong việc tự học. Và cũng vì những lợi ích này, tôi cũng mới quyết định sẽ đưa kiến thức về cách ứng dụng Chat GPT vào trong các lớp học Coaching của mình. Dĩ nhiên, không quên nhấn mạnh học viên cần sử dụng tư duy hệ thống để chắt lọc thông tin, hiệu đính lại những kiến thức từ kho tàng trí tuệ nhân tạo này.

Sau cùng thì trí tuệ vẫn là do nhân tạo đúng không?

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

https://study.edu.vn/,https://giasumontoan.net/,https://bdsvinhphuc.com.vn,https://shoponline.com.vn/,https://toathuocdongy.com/