3 ĐIỀU TÔI NGHĨ VỀ VIỆC HỌC

  • Bài viết dành cho những ai học nhiều mà mãi chưa thấy hiệu quả!
  1. Mục đích của việc học
    Không phải là học cho nhiều kiến thức, bằng cấp đầy mình, Học là để tự tin hiểu hơn chính mình và áp dụng những kiến thức để cuộc sống trở nên tích cực hơn.
    Hôm nay khi học coaching 1:1 với anh chủ doanh nghiệp nói với mình, thực ra những kiến thức Hiệp chia sẻ không mới, nhưng có tính hệ thống và giúp gọi tên ra những điểm cần tập trung và quan trọng nhất.
    Hiệp cũng chia sẻ, vâng anh ạ, với em Học thì có 3 cấp độ như Văn – Tư – Tu trong đạo Phật. Đọc sách cho biết, nghe người khác nói thì mới chỉ là Văn; Tư là biết tư duy, hệ thống lại những kiến thức và đào sâu, thảo luận về nó; Tu là biết áp dụng những điều này vào trong cuộc sống để cải đổi mỗi ngày.
  2. Chọn người phù hợp để học cùng
    Người chia sẻ chân kiến thức nên là người có tư duy Coaching, nghĩa là hiểu mình và học viên có vai trò binh đẳng. Sở dĩ là vậy bởi thầy giáo /mentor nếu không biết lắng nghe học viên, thì sẽ rất dễ áp đặt kinh nghiệm chủ quan rồi triệt tiêu luôn sự sáng tạo của người học. Khó nhất là khi người thầy thấy học viên của mình sai rành rành ra rồi nhưng vẫn cần giữ sự bình tĩnh không phán xét. Không phải vì không muốn chỉ bảo để tốt hơn, mà hiểu rằng, để học trò của mình tự nhận sai và sửa sai mới là điều đáng giá. Người mà mình chọn để học, không những cần chuyên môn vững mà cũng là người có cái tôi bé lại, bình tĩnh không đánh giá vội vã và biết lắng nghe trọn vẹn.
  3. Kiên trì tạo ra hi vọng
    Đúng mục đích, đúng người học cùng thì sẽ ra đúng phương pháp. Nhưng yếu tố cuối cùng để tạo ra hiệu quả vẫn là từ phía tự thân người học thực hành đủ nhiều. Không đủ về lượng, sao mong Chất thay đổi?
    Chính việc kiên trì (chú ý là Kiên trì trên phương pháp đúng) mới tạo ra hi vọng, chứ không phải học vui học hay rồi để đó và ngồi hi vọng mình sẽ kiên trì. Không có đâu! Nước chẳng thể sôi nếu như chỉ đun tới 80 độ!

3 tiêu chí này, Hiệp áp dụng ở cả vai trò người học, lẫn nhắc nhở mình khi giúp người khác qua những khoá học Coaching. Hai năm nay học có thể chậm, nhưng học đâu chắc đấy, học cái gì dùng cái đấy, chứ quyết không phải học cho có, lấy tấm bằng làm vật trang trí ngoại thân hay đọc sách rồi đi chia sẻ.

Bởi: “Người thầy chính là những gì mình dạy”

04/06/2021

*Hình ảnh tốt nghiệp thạc sỹ bên Taiwan, cạnh bức tượng người sáng lập Phật Quang Sơn, nơi lập ra 6 trường đại học trên khắp thế giới với mục tiêu phụng sự giáo dục có ứng dụng triết lý đạo Phật.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

https://study.edu.vn/,https://giasumontoan.net/,https://bdsvinhphuc.com.vn,https://shoponline.com.vn/,https://toathuocdongy.com/